Chuyển đổi số trông như thế nào và nó đã thay đổi cách chúng ta kinh doanh như thế nào? Hãy cùng xem các ví dụ về những đổi mới kỹ thuật số trong tiếp thị, bán hàng và dịch vụ nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng và trao quyền cho nhân viên trong tất cả các ngành.

Ví dụ về chuyển đổi số trong tiếp thị

Mục tiêu của chuyển đổi số trong tiếp thị là tìm kiếm nhiều khách hàng hơn trong khi chi tiêu ít tiền hơn. Cụ thể hơn, tiếp thị kỹ thuật số tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng chất lượng hơn và giúp bạn đến gần hơn với tất cả khách hàng của mình, cho dù họ là người mới sử dụng thương hiệu của bạn hay những người trung thành lâu năm.

Việc chuyển đổi từ các tài liệu tiếp thị tương tự sang kỹ thuật số giúp mục tiêu trên theo 2 cách chính. Thứ nhất, vật liệu kỹ thuật số thường rẻ hơn để sản xuất và phân phối so với phương tiện tương tự. Đặc biệt, email ít tốn kém hơn nhiều so với các chiến dịch in và gửi thư. Thứ hai, tiếp thị kỹ thuật số mở ra cánh cửa cho tự động hóa tiếp thị, theo dõi phân tích và đối thoại với khách hàng theo những cách mà tương tự không bao giờ có thể.

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Thay vì lập kế hoạch phù hợp với tất cả các kênh, các nhà tiếp thị có thể xây dựng các hành trình 1-1 để quan sát hành vi của khách hàng và định hình trải nghiệm của họ để phù hợp nhất với từng người mua. Và thay vì chỉ đi theo bản năng và cảm xúc, các nhà tiếp thị hiện có sẵn những thông tin chi tiết theo hướng dữ liệu để giúp tạo ra những hành trình đó.

Chuyển đổi số giúp các nhà tiếp thị kết nối với khách hàng cá nhân

Hãy xem một số ví dụ từ bài viết đó trình bày chi tiết cách chuyển đổi số chiến lược nhắn tin của bạn có thể tăng mức độ tương tác của khách hàng và giảm chi phí của bạn.

Kênh tiếp thị truyền thốngKênh tiếp thị kỹ thuật sốTác động chuyển đổi
Tài liệu inTài liệu kỹ thuật sốGiảm chi phí in ấn và phân phối; khả năng cho điểm / xếp hạng khách hàng tiềm năng dựa trên các tương tác kỹ thuật số
Chiến dịch thư inChiến dịch thư điện tửGiảm chi phí in ấn và bưu phí; quy mô lớn hơn và cá nhân hóa
Quảng cáo in / billboardQuảng cáo trên mạng xã hộiNhắm mục tiêu được cá nhân hóa; nhắm mục tiêu theo đối tượng trông giống nhau
Cửa hàng truyền thốngTrang web / trang thương mại điện tửLoại bỏ tiền thuê nhà / tiện ích; khả năng tiếp cận và quy mô; cơ hội để nuôi dưỡng triển vọng trên quy mô lớn
Thẻ câu lạc bộ khách hàng thân thiết Ứng dụng dành cho thiết bị di độngGiảm thiểu xích mích khi đăng ký; giảm chi phí in thẻ; khả năng cá nhân hóa các chương trình khuyến mãi và kích hoạt các ưu đãi trong thời gian thực; cơ hội để đẩy các ưu đãi và thông điệp đến khách hàng.

Ví dụ về chuyển đổi số trong bán hàng.

Có một lý do chính đáng mà qua đó vai trò truyền thống của tiếp thị và bán hàng đang được xác định lại trong thời đại kỹ thuật số. Đó là về dữ liệu.

Khả năng thu thập một lượng lớn dữ liệu chính xác về hành vi của người tiêu dùng cho phép các nhóm tiếp thị và bán hàng, đặc biệt, tiếp cận công việc của họ theo những cách chưa từng có trước đây.

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Xem xét người tiêu dùng với tư cách cá nhân và nghiên cứu hành vi của họ từ điểm tiếp xúc đầu tiên trong suốt hành trình mua hàng, giúp làm sáng tỏ mối liên hệ tự nhiên giữa tiếp thị và bán hàng. Hãy nuôi dưỡng mối liên kết đó, và điều kỳ diệu sẽ xảy ra khi những nhóm tách biệt trong lịch sử này làm việc cùng nhau.

Dữ liệu giúp bán hàng trở nên hiệu quả.

Nhân viên bán hàng đặc biệt được hưởng lợi từ việc tiếp cận nhiều hơn và dữ liệu tốt hơn. Khi các nhóm tiếp thị và bán hàng chia sẻ thông tin trên một CRM và các đại diện bán hàng cá nhân tham gia hoạt động bán hàng và cập nhật dữ liệu của họ trên nền tảng, thông tin sẽ luân chuyển tự do trong toàn bộ tổ chức.

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Từ đó, hai điều lớn xảy ra. Đầu tiên, nhiều người chú ý đến cùng một thông tin hơn có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn để chia sẻ thông tin thông minh trên toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Có thể ai đó từ các bộ phận tiếp thị nhìn thấy thông báo của đại diện bán hàng về một khách hàng tiềm năng trong CRM và chia sẻ các hoạt động chiến dịch tiếp thị liên quan đến khách hàng tiềm năng giúp thúc đẩy thỏa thuận.

Thứ hai, khi thông tin lưu chuyển và tập hợp trong công ty của bạn, bạn có thể tự thiết lập để tận dụng những đổi mới kỹ thuật số tiên tiến như trí tuệ nhân tạo.

Chuyển đổi số tạo ra các kỹ thuật bán hàng dựa trên AI.

Các hệ thống trí tuệ nhân tạo có thể vô cùng hữu ích trong khả năng tìm kiếm một lượng lớn dữ liệu để tìm kiếm các mẫu hữu ích và các thông tin chi tiết khác. Khi các dịch vụ AI phát triển, họ đang nghiên cứu dữ liệu bán hàng và tiếp thị không chỉ từ quan điểm của người tiêu dùng cuối cùng mà còn để xác định tính hiệu quả của chính các kỹ thuật và chiến lược bán hàng.

AI có thể làm sáng tỏ những chiến lược bán hàng là hiệu quả nhất theo thời gian hoặc những chương trình khuyến mãi và gói sản phẩm nào đi ngược lại xu hướng dài hạn để di chuyển doanh thu.

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Với ngày càng nhiều bộ dữ liệu có sẵn từ các nguồn bên ngoài, hệ thống AI có thể khai thác thông tin thị trường cũng như lịch sử bán hàng của riêng bạn. Từ đó, các hệ thống tìm kiếm các mối tương quan, kiểu mẫu và thậm chí cả những điểm bất thường để mang lại cho nhóm của bạn lợi thế cạnh tranh khi truy tìm tài khoản. Kết hợp thông tin chi tiết do AI điều khiển với kiến ​​thức bộ lạc của các nhóm của bạn có lẽ là cách nhận thức cuối cùng của việc chuyển đổi số để bán hàng.

Chiến lược bán hàng trên mạng xã hội là một thành phần quan trọng của chuyển đổi số

Phương tiện truyền thông xã hội ở khắp mọi nơi, tổng hợp các tương tác tin tức, giải trí và thương hiệu cùng với các kết nối giữa các cá nhân.

Theo PricewaterhouseCoopers, 78% người tiêu dùng ở một khía cạnh nào đó bị ảnh hưởng bởi mạng xã hội trong quá trình mua hàng của họ. Và gần một nửa số người tiêu dùng cho biết hành vi mua hàng của họ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi các đánh giá và nhận xét mà họ bắt gặp trên mạng xã hội

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Sự tham gia của người tiêu dùng vào phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi quá trình mua hàng, vì vậy bất kỳ chuyển đổi số thành công nào cũng cần kết hợp chiến lược bán hàng trên mạng xã hội.

Phương tiện kỹ thuật số độc đáo này có đầy cơ hội để nhân viên bán hàng hiểu biết kết nối và xây dựng mối quan hệ với những khách hàng tiềm năng và lâu năm. Những người bán hàng thành công trên mạng xã hội có thể được khách hàng tiềm năng coi là nhà lãnh đạo tư tưởng, hoặc thậm chí là nhà tư vấn đáng tin cậy khi họ cung cấp giá trị thông qua thông tin chi tiết về ngành, chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và đưa ra giải pháp cho các câu hỏi phổ biến của người tiêu dùng thông qua việc tạo hoặc chia sẻ nội dung sâu sắc .

Ví dụ về chuyển đổi số trong dịch vụ.

“Nền kinh tế theo yêu cầu” đã nhanh chóng phát triển từ một số ứng dụng mới nổi như cho thuê người giúp việc hay gọi xe đến một phong trào toàn cầu, như Forbes đã nói, “Uberize toàn bộ nền kinh tế”. Sự kết hợp giữa sự phổ biến của điện thoại thông minh, hệ thống thanh toán điện tử và ứng dụng được thiết kế để phù hợp với nhu cầu (người tiêu dùng) để cung cấp (nhân viên) trong thời gian thực đã tạo ra một thế giới mà hầu hết mọi thứ bạn có thể muốn chỉ là một cái vuốt và chạm, suốt ngày đêm .

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Với tất cả mọi thứ trong tầm tay từ giao bánh pizza đến chăm sóc trẻ em hiện có sẵn trong tầm tay của họ, khách hàng đang mong đợi ngày càng nhiều công ty và ngành công nghiệp sử dụng kỹ thuật số làm phương tiện kinh doanh chính của họ. Đối với các bộ phận dịch vụ, điều đó có nghĩa là kỳ vọng lớn hơn đối với việc giải quyết vấn đề 24/7 trên kênh khách hàng lựa chọn. Nhưng nó cũng có nghĩa là cơ hội lớn hơn để làm hài lòng người mua và giành được nhiều công việc kinh doanh hơn.

Phương tiện truyền thông xã hội là bộ phận dịch vụ khách hàng mới.

Lắng nghe và phản hồi khách hàng trên tất cả các kênh truyền thông xã hội nghe có vẻ khá khó khăn nếu bạn mới bắt đầu với ứng dụng Twitter và LinkedIn trên điện thoại của mình. Nhưng một loạt các công cụ được thiết kế cho dịch vụ xã hội giúp bạn dễ dàng làm nổi bật nhu cầu của khách hàng, tích hợp các kênh xã hội vào quy trình dịch vụ của bạn và bắt đầu đo lường tình cảm và hoạt động thương hiệu trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Gặp gỡ khách hàng của bạn ở nơi họ đã có mặt là một phần quan trọng trong việc kinh doanh thành công trong thế giới kỹ thuật số. Tiếp cận dịch vụ xã hội với tư duy chuyển đổi kỹ thuật số thực sự có thể đánh dấu sự khác biệt giữa việc đấu tranh để theo kịp nhu cầu của khách hàng và biến các cuộc gọi dịch vụ thành cơ hội để phát triển thương hiệu của bạn.

Sự tự phục vụ là người bạn tốt nhất của đại lý dịch vụ.

Hãy nhớ những ngày mà mọi thứ từ đồ hộp đến thiết bị nhà bếp đều có số dịch vụ khách hàng miễn phí và đó là con đường duy nhất của bạn cho mọi thứ, từ câu hỏi về sản phẩm đến yêu cầu bảo hành? Trung tâm cuộc gọi không còn là chuyện của quá khứ, nhưng thời đại kỹ thuật số mang lại sự linh hoạt hơn rất nhiều khi tìm kiếm phương tiện phù hợp để phục vụ khách hàng theo những cách khác nhau.

Cổng thông tin tự phục vụ là một ví dụ tuyệt vời. Các công cụ hướng tới người dùng này cung cấp các tính năng như đặt lại mật khẩu, tự ghi nhật ký sự cố, yêu cầu dịch vụ và tìm kiếm cơ sở kiến ​​thức. Chúng cũng có thể bao gồm nhiều dịch vụ tương tác hơn như không gian cộng tác, dịch vụ trò chuyện và nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội được nhúng có liên quan đến dịch vụ

Thiết kế thân thiện với người dùng, bao gồm các trường tìm kiếm cung cấp đề xuất và hồ sơ người dùng tận dụng lịch sử mua hàng và dịch vụ của khách hàng, có thể giúp bạn cá nhân hóa quá trình tự phục vụ cho khách hàng của mình. Một cổng thông tin tự phục vụ tốt có thể giảm bớt nhu cầu đối với các đại lý dịch vụ của bạn. Và khách hàng thích tự phục vụ: 59% người tiêu dùng và 71% người mua doanh nghiệp nói rằng tính sẵn có của dịch vụ tự phục vụ ảnh hưởng đến lòng trung thành của họ, theo nghiên cứu của chúng tôi.

AI đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của dịch vụ.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào tổ chức dịch vụ của bạn là một ví dụ điển hình về sức mạnh của chuyển đổi kỹ thuật số. Các chatbot được hỗ trợ bởi AI, trả lời các câu hỏi đơn giản của khách hàng đóng vai trò như một sự chào đón trên trang web của bạn, giảm thời gian khách hàng phải chờ đợi để liên hệ với đại lý.

ví dụ nổi bật về chuyển đổi số trong các lĩnh vực

Việc triển khai chatbot để xử lý các yêu cầu cấp một cũng giúp nhân viên phục vụ giải phóng thời gian cho những trường hợp nhạy cảm hơn. Các bot được hỗ trợ bởi AI có thể đóng vai trò là điểm vào các hệ thống định tuyến trường hợp thông minh. Khi truy vấn của khách hàng quá phức tạp để chatbot có thể xử lý, việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên giúp ánh xạ câu hỏi tới chuyên gia tốt nhất hiện có để giải quyết tình huống.

Ví dụ về chuyển đổi số giữa các ngành.

Chúng ta đã nói rất nhiều về các ví dụ cụ thể về chuyển đổi kỹ thuật số trong tiếp thị, bán hàng và dịch vụ. Tất cả các chuyển đổi kỹ thuật số đều bắt đầu bằng việc chuyển từ tương tự sang kỹ thuật số – tức là lấy thông tin từ giấy và đưa nó vào lĩnh vực kỹ thuật số. Từ đó, những ý tưởng cơ bản này áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp và ngành:

  • Gặp gỡ khách hàng trên các kênh kỹ thuật số mà họ thường xuyên sử dụng
  • Tận dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về khách hàng của bạn và toàn bộ thị trường
  • Giải phóng dữ liệu của bạn và chia sẻ kiến thức trên toàn bộ doanh nghiệp
  • Khuyến khích các nhóm tách biệt một lần như tiếp thị, bán hàng và dịch vụ cộng tác

Ví dụ về chuyển đổi số trong ngân hàng.

Ngân hàng đã được chuyển đổi hoàn toàn nhờ công nghệ kỹ thuật số theo những cách thức mang lại lợi ích to lớn cho nhiều người tiêu dùng. Cách đây không lâu, phần lớn các giao dịch được giao dịch viên ngân hàng trực tiếp xử lý.

Máy rút tiền tự động (ATM) ra đời và hợp lý hóa quy trình giao dịch cơ bản, kéo dài giờ làm việc và giảm thời gian chờ đợi và sự phụ thuộc vào nhân viên của con người để rút tiền mặt và các giao dịch phổ biến khác. Theo thời gian, công nghệ ATM đã phát triển để chứa tiền mặt và tiền gửi séc, giao dịch an toàn hơn và hỗ trợ nhiều tài khoản, bao gồm thẻ tín dụng và thế chấp

Gần đây, PC và thiết bị di động đã nhường chỗ cho ngân hàng trực tuyến và di động cũng như hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt. Ngày nay, người tiêu dùng tiến hành ngày càng nhiều hoạt động kinh doanh ngân hàng qua web, bao gồm thanh toán hóa đơn và gửi tiền trực tiếp cho bạn bè và gia đình.

Các ứng dụng ngân hàng di động cho phép người dùng chụp ảnh séc giấy để gửi tiền từ xa và làn sóng hệ thống thanh toán mới, bao gồm PayPal và Apple Pay, cho phép người tiêu dùng thanh toán các giao dịch mua hàng ngày bằng tài khoản được liên kết trực tiếp với điện thoại của họ, không cần tiền mặt hoặc thẻ nhựa.

Ví dụ về chuyển đổi số trong bán lẻ

Bán lẻ cũng đã được chuyển đổi hoàn toàn trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Sự chuyển đổi kỹ thuật số vừa tác động đến trải nghiệm bán lẻ tại cửa hàng vừa mở ra kỷ nguyên thương mại điện tử.

Công nghệ kỹ thuật số đã cải thiện trải nghiệm bán lẻ cho người tiêu dùng cũng như chủ sở hữu, cho phép mọi thứ từ thẻ khách hàng thân thiết và phiếu giảm giá điện tử đến hệ thống phân tích hàng tồn kho và bán lẻ tự động. Những người mua sắm từng ghi phiếu giảm giá từ các tờ báo và tạp chí giờ đây chỉ cần đưa điện thoại của họ khi thanh toán để nhận ưu đãi và giảm giá tại cửa hàng.

Khi họ làm điều này, việc mua hàng của họ được tính toán bằng các hệ thống kỹ thuật số theo dõi xu hướng hành vi của người tiêu dùng, gắn với hàng tồn kho và hệ thống mua hàng, đồng thời kích hoạt các sự kiện hành trình của khách hàng cá nhân như email và nhắn tin SMS. Cá nhân hóa bổ sung trải nghiệm tại cửa hàng có thể được bật bằng các đèn hiệu kỹ thuật số liên kết với các ứng dụng dành cho thiết bị di động để nhận biết khi người mua sắm cụ thể vào cửa hàng. Từ đó, có thể triển khai mọi thứ từ cảnh báo qua điện thoại đến nhân viên hướng dẫn cá nhân để nâng cao trải nghiệm bán lẻ.

Các nhà bán lẻ hiện thậm chí đang thử nghiệm bán hàng theo kiểu đăng ký sử dụng công nghệ Internet of Things. Ví dụ, Amazon có Dash Buttons: Các thiết bị hỗ trợ IoT với các nút kích hoạt tự động sắp xếp lại một mặt hàng. Chỉ cần nhấp vào nút khi bạn sắp hết và khoản nạp tiền – được thanh toán cho tài khoản Amazon Prime của bạn, tự nhiên – sẽ được gửi ngay lập tức, giống như vậy.

Ví dụ về chuyển đổi số trong bảo hiểm

Tác động của chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm tương tự như các ví dụ khác ở chỗ kỳ vọng của người tiêu dùng đang thúc đẩy sự thay đổi. Thông tin cổng tự phục vụ dựa trên web và ứng dụng giúp bạn dễ dàng để người tiêu dùng so sánh mua sắm, đăng ký tham gia bảo hiểm, sử dụng nhiều đại lý và nhà cung cấp dịch vụ cho các loại bảo hiểm khác nhau (nhà, xe hơi, nhân thọ, v.v.) và nộp đơn yêu cầu.

Trên thực tế, phần lớn điều này hiện có thể thực hiện được mà không cần phải nói chuyện với đại lý, giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng và tiền bạc cho các công ty bảo hiểm.

Điều đáng chú ý về chuyển đổi số trong bảo hiểm là vai trò của Internet of Things trong việc đổi mới ngành. Các cảm biến hỗ trợ IoT, không tốn kém đang cho phép các công ty bảo hiểm truy cập vào vô số dữ liệu cung cấp thông tin cho các dự báo của ngành và đánh giá yêu cầu. Lấy bảo hiểm ô tô làm ví dụ: Các cảm biến trong xe theo dõi thói quen lái xe thực tế, thưởng cho những người tiêu dùng thường xuyên lái xe an toàn dưới tốc độ giới hạn hoặc ghi lại số km dưới mức trung bình.

Cảm biến được kết nối với điện thoại cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn việc nhắn tin khi đang lái xe bằng cách tắt ứng dụng nhắn tin của người lái xe khi xe của họ đang chuyển động. Kết nối xe với thiết bị đeo được có khả năng đo nồng độ cồn trong máu có thể giúp ngăn chặn tình trạng lái xe khi say rượu bằng cách tạm thời tắt động cơ, giảm rủi ro cho người vận chuyển bảo hiểm đồng thời giúp đường xá an toàn hơn cho mọi người.

Theo salesforce


0 Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *